Tin Mới
Trang chủ / ĐẦU TƯ / Cho người mới / Các thuật ngữ trong thị trường crypto cho người mới

Các thuật ngữ trong thị trường crypto cho người mới

Chào các bạn, hôm nay mình chia sẻ với các bạn một số thuật ngữ dùng trong thị trường mà có lẽ các bạn nghe nhiều, nhưng thực sự nó là gì thì không phải ai cũng tường sâu.

❓ KYC

KYC là từ viết tắt của Know Your Customer. Nó giúp cho dự án xác minh được danh tính người đầu tư nhằm đảm bảo dự án không bị kiểm soát bởi một nhóm nào đó.

❓ FOMO

FOMO là từ viết tắt của Fear of Missing Out – Nó là hội chứng tâm lý sợ bỏ lỡ một điều gì đó.

Người mắc hội chứng này sẽ có cảm giác rằng mình sắp bỏ lỡ một điều gì đó nếu mình không ra quyết định một cách nhanh chóng. Điều này thúc đẩy họ phải đưa ra hành động tức thời – các nhà giao dịch đổ xô đầu tư vào một loại tiền điện tử nào đó vì nghĩ rằng nó sẽ tăng giá trị và họ sợ họ có thể bỏ lỡ cơ hội kiếm lời.

❓ FUD

FUD là từ viết tắt của “Fear, Uncertainty – Doubt” có nghĩa là Sợ hãi – Không chắc chắn – Hoài nghi. Nếu bạn đang lo lắng, hoặc cảm thấy không chắc chắn về tình hình hiện tại của thị trường, hoặc không chắc chắn rằng có nên đầu tư, mua bán, giao dịch trên các sàn tiền kỹ thuật số hay không, đó là khi bạn đang FUD

❓ Stable coin
• Đồng coin được gắn vào một tài sản cố định nào đó nhằm ổn định thị trường tiền mã hoá. Stable Coin phải được hỗ trợ bởi các tài sản mà nó “neo” vào như vàng (Digix Gold Tokens – DGX), một loại tiền pháp định nào đó (Tether – USDT), hoặc các loại tiền mã hoá khác (MarketDAO – DAI)

Các đồng Stable Coin phổ biến hiện nay như Tether (USDT), TrueUSD (TUSD), Paxos (PAX) và USD Coin (USDC), Dai (DAI), Maker (MKR).

❓ Market cap
•“Market cap” hay còn gọi là vốn hóa thị trường, là giá trị tổng thể của tất cả các mã thông báo hiện đang lưu hành cho một loại tiền điện tử cụ thể. Market cap thường được tính bằng Đô la Mỹ, và là chỉ báo cho thấy thị trường của mỗi loại tiền điện tử lớn đến mức nào.

❓ ATH
• ATH là từ viết tắt của “All-Time High”, được dùng khi một loại tiền điện tử nào đó đạt đến mức giá chưa từng có.

❓ Pump và Dump
“Pump and dump” là một hình thức thao túng thị trường bằng cách thổi phồng giá của một đồng điện tử nào đó, sau đó liên tục bán ra để kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Những con cá voi (whale) đôi khi sử dụng chiến lược này. Quá trình này khá đơn giản: Họ ‘bơm’ rất nhiều tiền vào một loại tiền điện tử nhỏ, thổi giá lên cao trên các phương tiện truyền thông, khiến cho tiền điện tử tăng giá và các nhà đầu tư khác sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi giá tăng. Khi đó, các pumper sẽ bán lại số coin liên tục để dìm giá coin đó xuống rất thấp, phục vụ cho mục đích kiếm lợi nhuận của mình.

❓ Lending & Borrowing
Lending & Borrowing có thể được hiểu theo nghĩa đen là cho vay và đi vay, trong đó:

Lenders (Depositors) cho vay để nhận lãi suất từ khoản tiền gửi của họ.
Borrowers (Loan takers) sẽ đi vay và trả lãi suất cho khoản tiền họ vay.

❓ ROI
Tỷ lệ lợi nhuận so với giá cả ban đầu khi mở bán của tiền điện tử đó. Mặc dù ROI có nghĩa rộng hơn nhưng trong lĩnh vực tiền điện tử thì ý nghĩa của nó là vậy.

❓ Staking
Chỉ việc khóa một lượng tiền điện tử trong chuỗi để đảm bảo việc vận hành Blockchain, xác thực giao dịch và người staking sẽ nhận được phần thưởng tiền điện tử, đây là cách khai thác của tiền điện tử sử dụng POS.

❓ Burn
Chỉ việc một lượng coin hoặc token bị loại bỏ khỏi nguồn cung vĩnh viễn để giảm lạm phát, đảm bảo giá trị cho những người nắm giữ tiền điện tử.

❓ Coin và token
Coin là chỉ loại tiền điện tử sở hữu Blockchain riêng còn token thì phụ thuộc vào Blockchain của coin khác. Tuy nhiên một số Blockchain đồng bộ coin của họ có tiêu chuẩn như token để dễ dàng trao đổi nội bộ.

❓ Bridge – Cầu nối Blockchain

Theo đúng nghĩa đen, Bridge là cầu nối giữa các blockchain với nhau. Lý do của việc này là tài sản trên các blockchain sẽ ở các chuẩn khác nhau nên không thể giao dịch qua lại được, lúc này cần có bridge.

❓ DEX – Sàn giao dịch phi tập trung

DEX (Decentralized Exchange) là sàn giao dịch phi tập trung, tức là khi giao dịch tiền điện tử trên các DEX, sẽ không có người hay tổ chức nào đứng sau điều hành mà chỉ có bên mua và bên bán liên kết với nhau, không thông qua trung gian nào cả, ví dụ như Uniswap, Sushiswap, PancakeSwap,… Đối lập với DEX là CEX.

❓CEX – Sàn giao dịch tập trung
CEX là viết tắt của Centralized Exchange – sàn giao dịch tập trung, được quản lý bởi một bên thứ 3 (công ty hoặc tổ chức chủ sàn), mọi tài sản điện tử bạn nạp vào tài khoản trên sàn đều được quản lý và kiểm soát bởi công ty hay tổ chức đó. Ví dụ như Binance, Okex, Huobi,…

Còn nữa…

About dtc9

Check Also

Dự án nền tảng xổ số blockchain (Tychelotto)

Tyche phát triển sinh thái dựa trên công nghệ Blockchain, giúp các doanh nghiệp, tổ …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *