Tin Mới
Trang chủ / HỆ SINH THÁI / Solana SOL / Hướng dẫn tạo và sử dụng ví Sollet (SPL) mạng lưới Solana ( SOL)
dautucoinvn.net-huong-dan-tao-vi-mang-solona-tim-hieu-solona-la-giiI
dautucoinvn.net-huong-dan-tao-vi-mang-solona-tim-hieu-solona-la-giiI

Hướng dẫn tạo và sử dụng ví Sollet (SPL) mạng lưới Solana ( SOL)

Tổng quan

Như các bạn đã thấy, thời gian qua hệ SOL đã đươc bơm rất mạnh, giá trí SOL đã tăng rất mạnh từ khoảng 36$ đã đạt ATH 202$, với mức tăng trưởng xấp xỉ 500%. Đâu là những lý do tạo nên độ hot của chuỗi khối này như vậy? Cùng Đầu tư coin tìm hiểu nhé.

Các nền tảng DeFi dựa trên ETH như Uniswap (một sàn giao dịch phi tập trung DEX) và Sushi Swap đã trở nên đắt đỏ đối với người mới bắt đầu và người dùng có ngân sách nhỏ vì phí cao.

Rất may, các nền tảng như Binance Smart Chain (BSC) và Solana (SOL) đang cung cấp các giao dịch chuỗi giá rẻ hơn. Các nền tảng này giúp nhiều người hơn về DeFi vì người dùng không phải tốn nhiều phí để thực hành. Chúng được thiết kế để cung cấp cho người dùng tùy chọn sử dụng DeFi với phí thấp hơn và giao dịch ngay lập tức.

Phí gas Ethereum là một lý do chính khiến người dùng DeFi chuyển từ Ethereum sang các blockchain khác. PancakeSwap và Venus (nền tảng cho vay) trên BSC là một số ví dụ điển hình. Ngoài những thứ này, có rất nhiều mã thông báo BEP20 đang gia tăng và để sử dụng chúng, bạn cần kết nối ví của mình với Binance Smart Chain.

Tương tự, có nhiều nền tảng DEX và DeFi cũng xuất hiện trên blockchain Solana. Để truy cập các nền tảng đó và sử dụng mã thông báo SPL (Một tiêu chuẩn mã thông báo trên Solana), bạn cần có ví SPL token. Đây là những gì chúng tôi sẽ đề cập trong hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này.

Trước khi chúng ta xem cách thiết lập ví mã thông báo SPL và sử dụng chuỗi khối Solana, đây là phần giới thiệu nhanh về Solana.

Solana là gì?

Solana là một blockchain mã nguồn mở, được thiết kế để cung cấp các giải pháp DeFi (Tài chính phi tập trung). Dự án này được ra mắt vào tháng 3 năm 2020 bởi Solana foundation.

Dự án Solana chủ yếu tập trung vào việc làm cho tài chính phi tập trung (DeFi) có thể truy cập được trên quy mô lớn hơn. Hiệu suất cao, blockchain có chức năng cao cho phép các nhà xây dựng trên khắp thế giới tạo ra các ứng dụng tiền điện tử tài chính (DApps).

Là một nền tảng hợp đồng thông minh, nó nhằm mục đích giải quyết nhiều vấn đề về quy mô mà các blockchain lớp 1 phải đối mặt như Ethereum chẳng hạn.

Solana cải thiện khả năng mở rộng bằng thuật toán Proof of History (PoH) kết hợp với cơ chế đồng thuận Proof of Stake (PoS). Với mô hình đồng thuận kết hợp này, nó không chỉ hoạt động nhanh hơn mà còn hiệu quả hơn về chi phí so với nhiều blockchain đã được thiết lập tốt. Solana có thể xử lý tới 710000 giao dịch mỗi giây.

Solana được thiết kế để giữ mức phí thấp ngay cả khi các ứng dụng của nó được sử dụng bởi hàng tỷ người dùng. Do phí thấp và thời gian giao dịch nhanh hơn, Solana đã thu hút một lượng lớn người dùng DeFi trong thời gian gần đây.

SOL là gì (SOL)?

SOL là một mã thông báo gốc của chuỗi khối Solana. Các mã thông báo SOL được chuyển đến các nút trong một cụm Solana để đổi lấy việc xác thực đầu ra và chạy một chương trình trên chuỗi.

Để sử dụng các dịch vụ DeFi (thực thi hợp đồng thông minh) trên Solana và để giao dịch mã thông báo SPL, bạn sẽ cần SOL. Đây là phí giao dịch được sử dụng trên hệ sinh thái Solana và tương tự như GAS được sử dụng làm phí trên Ethereum.

Ngoài ra, SOL này cũng được sử dụng để đặt cược. Người dùng đặt cược SOL sẽ nhận được mã thông báo SOL như một phần thưởng cho việc cung cấp năng lượng và hỗ trợ mạng Solana.

Bạn có thể đọc thêm về Solana và SOL trên trang web chính thức của họ:

Ví Solana (SOL) – Ví SPL token

Solana (SOL) hỗ trợ một số loại ví khác nhau. Có các công cụ dòng lệnh nâng cao (ví CLI), bạn có ví di động của bên thứ ba cũng như ví dựa trên trình duyệt web. Ngay cả ví phần cứng Ledger cũng hỗ trợ SOL, mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa bảo mật và tiện lợi.

Chọn một chiếc ví phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Ví dụ: nếu mục đích của bạn là chỉ gửi, nhận, lưu trữ và trao đổi mã thông báo SOL một cách dễ dàng thì bạn có thể sử dụng ví di động của bên thứ ba như ví Exodus hoặc Trust. Những chiếc ví này cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời cho người mới. Nhưng họ chưa hỗ trợ mã thông báo SPL.

Nếu bạn là người dùng hoặc nhà phát triển nâng cao thì ví dòng lệnh sẽ thích hợp hơn. Để sử dụng ví CLI, bạn cần cài đặt các công cụ Solana CLI và bạn có thể đọc thêm về nó tại đây: https://docs.solana.com/wallet-guide/cli

Nếu bạn đang tìm kiếm ví mà bạn có thể nhanh chóng thiết lập và sử dụng nó để tương tác với hệ sinh thái Solana thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ví web dựa trên trình duyệt. Có hai ví dựa trên trình duyệt là Sollet và SolFlare tương tự như ví MetaMask .

Cả Sollet và SolFlare đều là ví web không giám sát cho phép người dùng gửi SOL và bất kỳ mã thông báo SPL nào bằng cách kết nối với chuỗi khối Solana.

https://docs.solana.com/wallet-guide/web-wallets

Sau đây, hãy xem cách nhanh chóng thiết lập và sử dụng Sollet.io – Một ví tiền thân thiện với người mới bắt đầu đơn giản để giữ các mã thông báo Solana và SPL.

Sollet – ví mã thông báo Solana SPL

Sollet.io là một ví web dựa trên trình duyệt không giám sát được tạo bởi nhóm Project Serum (DEX).

Lưu ý: Là một ví trình duyệt phía máy người sử dụng, các khóa ví được lưu trữ trong bộ nhớ cục bộ của bạn, khóa này có thể được mã hóa bằng mật khẩu.

Khi bạn tạo một ví mới, bạn sẽ được cung cấp hạt giống ghi nhớ 24 từ. Điều rất quan trọng là bạn phải sao lưu thông tin này một cách an toàn. Bạn sẽ mất tiền và mã thông báo từ ví của mình nếu bạn mất các từ ​​hạt giống này.

Bạn phải sao lưu 24 từ này cẩn thận.

Bước 1: Truy cập https://www.sollet.io/ và theo mặc định, nó sẽ tạo một ví mới cho bạn. Đảm bảo lưu cụm từ hạt giống 24 từ ở một nơi an toàn và nhấp vào tiếp tục. Bạn có thể lưu chúng trên trình quản lý mật khẩu như Keepass .

Ở bước 2, hãy mã hóa hạt giống ví của bạn bằng mật khẩu. Thông thường, bạn có thể đóng ví và truy cập lại ví sollet.io bằng cách nhập mật khẩu.

Nếu bạn quên mật khẩu của mình, bạn sẽ cần khôi phục ví của mình bằng cách sử dụng các từ hạt giống. Ngoài ra, nếu bạn xóa bộ nhớ cache của trình duyệt thì bạn không thể đăng nhập bằng mật khẩu. Bạn cần khôi phục lại ví bằng cách sử dụng từ hạt giống.

Khi mật khẩu đã được chọn, hãy nhấp vào CREATE WALLET và ví sẽ tạo địa chỉ SOL (Solana) mới cho bạn.

Như bạn có thể thấy ví rất rõ ràng và đơn giản và nó không cần giải thích gì cả.

Thả tài khoản SOL xuống và sao chép địa chỉ gửi tiền.

Lưu ý: Đây là địa chỉ nhận SOL của bạn. Chỉ gửi SOL đến địa chỉ này và không gửi bất kỳ mã thông báo SPL nào. Không giống như ERC20 mà bạn có thể gửi đến địa chỉ ETH của mình, bạn sẽ cần thêm từng mã thông báo SPL riêng biệt và mỗi mã thông báo sẽ tạo ra một địa chỉ gửi tiền duy nhất. Chỉ sử dụng địa chỉ cụ thể đó cho mã thông báo cụ thể đó.

Thêm SPL token vào ví Solana

Tương tự như phí GAS trên Ethereum để thêm mã thông báo SPL trên ví Sollet, bạn cần chi một số SOL. Bạn có thể mua SOL từ Binance hoặc FTX. Mua SOL và gửi nó đến địa chỉ gửi SOL trong ví Sollet của bạn.

Đừng lo lắng về các khoản phí vì chúng không đáng kể. Việc thêm mỗi mã thông báo sẽ chỉ khiến bạn mất 0,002039 SOL.

Nếu bạn không có đủ SOL trong ví thì bạn sẽ không thể thêm bất kỳ mã thông báo nào. Bạn sẽ gặp lỗi sau:

sending transaction
failed to send transaction: Transaction simulation failed: Attempt to debit an account but found no record of a prior credit.

Khi bạn đã gửi SOL, đây là cách bạn có thể thêm mã thông báo SPL.

Nhấp vào biểu tượng dấu cộng trên ví Sollet của bạn để thêm mã thông báo.

Một màn hình bật lên sẽ mở ra, bao gồm ba tùy chọn: POPULAR TOKENS, ERC20 TOKEN và MANUAL INPUT.

POPULAR TOKEN – Mã thông báo phổ biến

Trên phần mã thông báo phổ biến, bạn sẽ tìm thấy các mã thông báo được sử dụng nhiều nhất trên hệ sinh thái Solana. Một số ví dụ là Serum (SRM), MegaSerum (MSRM), Bonfida (FIDA), LQID, KIN, MAPS, RAMP, Raydium (RAY) và Oxygen Protocol (OXY).

Ngoài các dự án được xây dựng trên hệ sinh thái Solana, bạn cũng sẽ tìm thấy các mã thông báo Wrapped như Bitcoin, Ethereum, XRP, FTT, YFI, LINK, USDT, v.v.

Chỉ cần nhấp vào thêm để thêm các mã thông báo cần thiết vào ví của bạn. Hãy nhớ rằng việc thêm mỗi token sẽ khiến bạn mất 0,002039 SOL.

Nếu bạn không chắc chắn về mã thông báo thì hãy thả xuống, sao chép địa chỉ hợp đồng và tìm kiếm nó trong trình khám phá khối Solana: https://explorer.solana.com/

Khi bạn đã chắc chắn, bạn có thể tiếp tục thêm nó vào ví của mình.

ERC20 TOKEN – Mã thông báo nền tảng ERC20 của Ethereum

Ngoài SPL token, bạn cũng có thể thêm bất kỳ ERC20 token nào vào ví Sollet của mình. Về cơ bản đây là các mã thông báo được chốt.

Nếu bạn không thể tìm thấy mã thông báo ERC20 được bọc của mình trong tab mã thông báo phổ biến thì bạn có thể thêm nó theo cách thủ công bằng cách nhập địa chỉ hợp đồng ERC20.

Truy cập https://etherscan.io/.  Tìm kiếm mã thông báo, sao chép địa chỉ hợp đồng (contract address) và nhập vào ví Solana của bạn và nhấp vào ADD.

MANUAL INPUT – Nhập thủ công

Điều này tương tự như việc thêm mã thông báo tùy chỉnh vào MetaMask . Để thêm mã thông báo SPL tùy chỉnh vào ví Solana của bạn theo cách thủ công, trước tiên, bạn cần tìm nạp địa chỉ hợp đồng hoặc địa chỉ được gọi là địa chỉ mã thông báo trong Solana.

Bạn có thể tìm thấy địa chỉ đúc mã thông báo trên Solana explorer cũng như từ Coinmarketcap hoặc Coingecko.

Tìm kiếm tên mã thông báo trên Solana explorer và sao chép địa chỉ. Nhập địa chỉ mã thông báo trong phần nhập thủ công. Sau đó nhập Token Name và Token Symbol và nhấp vào ADD.

Token sẽ được thêm ngay lập tức vào ví của bạn. Các mã thông báo được thêm cũng sẽ không biến mất ngay cả khi số dư mã thông báo bằng 0.

Sao Lưu Cụm Từ Hạt Giống

Trong trường hợp nếu bạn không thể sao chép cụm từ sao lưu ghi nhớ trong quá trình thiết lập ví ban đầu hoặc nếu bạn không chắc chắn liệu mình có đúng hay không, bạn luôn có thể xuất nó.

Nhấp vào menu tài khoản từ góc trên cùng bên phải và nhấp vào Export Mnemonic. Nhập mật khẩu để hiển thị cụm từ.

Các thiết lập khác

Theo mặc định, ví của bạn sẽ được kết nối với phiên bản beta của mạng chính Solana. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn kết nối ví của mình với devnet (chế độ nhà phát triển), testnet và localhost.

Ngoài ra, bạn có thể thêm ví phần cứng của mình. Hiện chỉ có thiết bị Ledger được hỗ trợ. Kết nối sổ cái của bạn và mở ứng dụng Solana.

Bây giờ bạn đã có sẵn ví Solana, bạn có thể kết nối nó và truy cập vào các ứng dụng DEX và DeFi được xây dựng trên hệ sinh thái Solana.

Bắt đầu giao dịch, bắt đầu đặt cược và bắt đầu nuôi mã thông báo SPL bằng ví Solana của bạn. Tuy nhiên, hãy tự chịu rủi ro vì hầu hết các giao thức trên chuỗi khối Solana vẫn chưa được kiểm toán. Trên đây là tổng hợp các kiến thức về thiết lập ví sollet mạng solana. Chúc cả nhà kiếm được nhiều tiền.

Tất cả thông tin nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, không phải lời kêu gọi đầu tư, hãy tìm hiểu và tự chịu trách nhiệm với quyết định với ví tiền của mình. TP OFFICIAL. Nhóm thảo luận hỗ trợ. https://t.me/toanphat
Kênh cập nhật thông tin: https://t.me/dautucoinvietnamtp

About dtc9

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *